เสาเข็ม (Pile Foundations) มีกี่ประเภท ที่นิยมใช้ในการก่อสร้าง

38 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เสาเข็มแบบหล่อ

เสาเข็ม (Pile Foundations) 3 ประเภท เรื่องสำคัญที่ควรรู้

เสาเข็ม คืออะไร
เสาเข็ม (ภาษาอังกฤษ คือ Pile Foundation) คือส่วนประกอบของโครงสร้างที่อยู่ใต้สุดของอาคาร มีลักษณะเป็นท่อนฝังในดินเชื่อมต่อกับฐานราก ซึ่งเป็นโครงสร้างส่วนที่อยู่ใต้ผิวดิน มีหน้าที่แบกรับน้ำหนักจากเสา และถ่ายเทน้ำหนักไปสู่เสาเข็ม จากนั้นเสาเข็มจะถ่ายน้ำหนักที่ได้รับมากระจายลงสู่ผืนดิน โดยอาศัยแรงเสียดทานระหว่างผิวของเสาเข็มกับดิน และแรงต้านทานจากปลายเข็มของชั้นดินแข็งนั้นเอง


เสาเข็มสำคัญอย่างไร
หากไม่มีเสาเข็มที่เป็นด่านสุดท้ายในการรับน้ำหนักของโครงสร้างบ้านหรืออาคารในการถ่ายเทน้ำหนักลงสู่พื้นดิน ก็เปรียบเสมือนกับบ้านที่ตั้งอยู่บนดินเฉย ๆ น้ำหนักของตัวบ้านก็จะกดลงไปบนผิวดิน ทำให้พื้นทรุดตัวลงไปเรื่อย ๆ แต่ถ้าบ้านมีเสาเข็ม ก็จะช่วยให้เกิดแรงต้านน้ำหนักของบ้านซึ่งจะชะลอการทรุดตัวลงได้


ประเภทของเสาเข็มมีอะไรบ้าง และควรเลือกใช้งานอย่างไร?
เสาเข็ม แบ่งเป็น 3 ประเภทใหญ่ ๆ คือ

1. เสาเข็มคอนกรีตอัดแรง

นี่คือเสาเข็มที่ใช้กันแพร่หลายสำหรับอาคารพาณิชย์และบ้านพักอาศัยทั่วไป โดยเป็นคอนกรีตที่ทำจากปูนซีเมนต์ชนิดแข็งตัวเร็วและโครงเหล็กภายในทำจากลวดเหล็กอัดแรงกำลังสูง กรรมวิธีที่ใช้ในการลงเสาเข็มจะเป็นการตอกกระแทกลงไปในดินโดยใช้ปั้นจั่น ซึ่งเป็นกรรมวิธีที่ไม่ยุ่งยาก ซับซ้อน และประหยัดค่าใช้จ่าย

ซึ่งผู้รับเหมาส่วนใหญ่ก็จะใช้เป็นตัวนี้ รวมถึงหากเป็นผู้รับเหมารายใหญ่ก็จะซื้อเครื่องไปผลิตเองเพราะคุ้มทุนกว่าซึ่ง ไต้ทงแมชชีนเนอรี่ ก็รับออกแบบ ผลิต ติดตั้ง แบบหล่อแผ่นพื้น แบบหล่อเสาเข็ม ทั่วประเทศใครกำลังมอกหาอยู่ก็สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้เลย >>> คลิก! 

2. เสาเข็มเจาะ

เป็นเสาเข็มอีกประเภทหนึ่ง ซึ่งแตกต่างจากเสาเข็มคอนกรีตอัดแรงในด้านการใช้งาน มีกรรมวิธีในการทำค่อนข้างยุ่งยากซับซ้อน และจะต้องทำ ณ สถานที่ที่จะใช้งานจริงเลย โดยใช้เครื่องมือเจาะขุดดินลงไปให้ได้ขนาดของเส้นผ่านศูนย์กลางและความลึกตามที่กำหนดก่อน จากนั้นจึงจะใส่เหล็กเสริมและเทคอนกรีตลงไปเพื่อหล่อเป็นเสาเข็มได้ เสาเข็มเจาะเหมาะสำหรับอาคารสูงที่ต้องรับน้ำหนักมากและอาคารที่สร้างใกล้ชิด เพราะช่วยป้องกันมิให้เกิดการสั่นสะเทือน ซึ่งจะเป็นอันตรายต่ออาคารข้างเคียง

3. เสาเข็มกลมแรงเหวี่ยงอัดแรง
หรือที่เรียกกันทั่วไปว่าเสาเข็มสปัน เป็นเสาเข็มที่ใช้กรรมวิธีการปั่นคอนกรีตในแบบหล่อซึ่งหมุนด้วยความเร็วสูง ทำให้เนื้อคอนกรีตมีความหนาแน่นสูงกว่าคอนกรีตที่หล่อด้วยวิธีธรรมดา จึงมีความแข็งแกร่งสูง รับน้ำหนักได้มาก เสาเข็มอัดแรงมีลักษณะเป็นเสากลม ตรงกลางกลวง มีโครงลวดเหล็กอัดแรงฝังอยู่ในเนื้อคอนกรีตโดยรอบ


การตอกเสาชนิดนี้สามารถทำได้หลายแบบ ทั้งวิธีการตอกด้วยปั้นจั่นแบบธรรมดาและวิธีการตอกด้วยระบบเจาะกด เหมาะสำหรับใช้เป็นฐานรากของอาคารสูงที่ต้องการความมั่นคงแข็งแรงสูงเพื่อป้องกันปัญหาเรื่องลมแรงและการเกิดแผ่นดินไหว

---------------------------------------------

สนใจผลิตภัณฑ์สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ทุกช่องทาง​​
 Tel: 02-710-9780-2 : 089-788-6205 ​
 Line Official: @Taitong
 Website: www.taitong.co.th​​
 YouTube: Taitong Machinery​
 Google Map: https://goo.gl/maps/9joDwoxxW1RuofiD8 ​​

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้