ทำความรู้จัก ไซโล บรรจุปูนซีเมนต์ คืออะไร?

92 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทำความรู้จัก ไซโล บรรจุปูนซีเมนต์ คืออะไร?

     คุณเคยสงสัยไหมว่าสิ่งก่อสร้างทรงกระบอกสูง ๆ ที่เห็นตามแพล้นผลิตคอนกรีต หรือแพล้นปูนคืออะไร? นั่นคือ ไซโล หรือถังบรรจุปูนซีเมนต์นั่นเอง ไซโลมีบทบาทสำคัญในการจัดเก็บปูนซีเมนต์เพื่อใช้ในการผลิตคอนกรีต ทำให้การทำงานสะดวก รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ไซโลคืออะไร?

     ไซโล คือ โครงสร้างที่ใช้สำหรับเก็บวัตถุดิบที่มีลักษณะเป็นผง หรือวัตถุดิบจำนวนมาก อาจจะเป็น ไซโล ที่บรรจุผลผลิต เมล็ดพืชทางการเกษตร ก็ได้แต่ในที่นี้ ไซโล ใช้สำหรับบรรจุวัตถุดิบที่มีลักษณะเป็นผง โดยเฉพาะปูนซีเมนต์ ซึ่งจะถูกบรรจุไว้ในถังทรงกระบอกขนาดใหญ่ ทำให้สามารถเก็บปูนซีเมนต์ได้ในปริมาณมาก และง่ายต่อการควบคุมปริมาณการใช้งาน

 


ทำไมต้องใช้ไซโล?
     สะดวกในการใช้งาน: ไซโลช่วยให้การหยิบใช้ปูนซีเมนต์เป็นไปอย่างง่ายดาย เพียงแค่เปิดวาล์วก็สามารถปล่อยปูนซีเมนต์ไปยังสกรูลำเลียงและลงสู่เครื่องผสมได้ทันที
ประหยัดพื้นที่: ไซโลมีรูปทรงกระบอก ทำให้สามารถเก็บปูนซีเมนต์ได้ปริมาณมากในพื้นที่จำกัด
ป้องกันความเสียหาย: ปูนซีเมนต์ที่บรรจุในไซโลจะได้รับการปกป้องจากความชื้นและสิ่งสกปรก ทำให้คุณภาพของปูนซีเมนต์ยังคงดีอยู่เสมอ

ขนาดของถัง ไซโล (silo)
ขนาดถังไซโลมีหลายขนาด สามารถเลือกใช้ได้ตามความเหมาะสมของธุรกิจ ใครสะดวกแบบไหนเลือกได้เลย
• ขนาด 20 ตัน
• ขนาด 30 ตัน
• ขนาด 50 ตัน
• ขนาด 75 ตัน
• ขนาด 100 ตัน
• ขนาด 120 ตัน
• ขนาด 180 ตัน

     แต่ขนาดถังที่นิยมใช้งาน และมีความเหมาะสมกับแพล้นคอนกรีตในปัจจุบัน คือ ขนาด 30 ตัน 50 ตัน 75ตัน และ 100 ตัน ซึ่งแต่ละขนาดก็จะเหมาะกับการใช้งานคู่กับเครื่องจักร โม่ผสม ในแพล้นคอนกรีต ที่ใช้ผลิต คอนกรีตกับงานที่แตกต่างกันออกไป เช่น ขนาด 30 ตัน จะเหมาะกับแพล้นคอนกรีต ที่มีพื้นที่จำกัด เช่น ไซด์งานงานในเมืองเส้นทางการขนย้ายด้วยรถขนาดใหญ่ลำบาก หรือใช้สำหรับ ผสมคอนกรีตขนาดเล็กใช้คอนกรีตในปริมาณไม่มาก แต่ถ้าเป็นเครื่องจักร หรือโม่ผสมขนาด 1 คิว ก็จะเหมาะกับไซโลขนาด 70 ตันขึ้นไป เพื่อใช้ผลิตคอนกรีตสำหรับขายส่งงานทั่วไป เช่น ผลิตขายส่งงานเทถนนตามหมู่บ้าน งานเทพื้น เสาบ้าน เป็นต้น



การติดตั้งถัง ไซโล (silo)

     ขั้นตอนการติดตั้งโดยปกติต้องมีการทำฐานรากตามแบบที่วิศวกรออกแบบเพื่อให้สามารถรับน้ำหนักถังไซโลรวมกับน้ำหนักปูนซีเมนต์ที่บรรจุอยู่ในไซโลได้ ตามขนาดบรรจุของไซโล ซึ่งฐานรากจะใช้เทเป็นคอนกรีตเสริมเหล็กที่มีขนาด ระยะห่างของขาตั้งและรูปแบบที่แตกต่างกันออกไปตามขนาดของถังไซโล

เมื่อขนส่งไซโลถึงหน้างาน ต้องใช้รถเครน ตรึงสลิงที่ปลายถัง ยกไซโลให้ตั้งขึ้น บนฐานรากที่เตรียมไว้โดยมีเพลทเหล็กยึดติดที่ฐานคอนกรีตเตรียมพร้อมไว้แล้ว เพื่อประกอบไซโลกับฐานรากโดยขันน๊อตยึด และเชื่อมเพลทเหล็กทั้งสองเข้าไว้ด้วยกันก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

     หลังจากนั้นตรวจสอบ และติดตั้งอุปกรณ์อื่นเข้าไว้ด้วยกัน เช่น ติดตั้งถังกรองฝุ่น เพื่อใช้กรองฝุ่นผงที่ฟุ้งกระจายเวลาเป่าปูนซีเมนต์ ด้านในถังกรองฝุ่นจะมีถุงเพื่อใช้ดักจับฝุ่น ต่อสกรูปล่อยปูนจากไซโลเข้ากับเครื่องจักร เดินระบบไฟฟ้า ระบบชั่งตวง ระบบควบคุม และตรวจสอบความพร้อมก่อนการทำงานต่อไป 

     การเลือกไซโลให้เหมาะสมนั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง เช่น ขนาดของเครื่องผลิตคอนกรีต, ปริมาณการผลิต, พื้นที่ในการติดตั้ง และงบประมาณ หากคุณต้องการเลือกไซโลที่เหมาะสมกับธุรกิจของคุณ บริษัท ไต้ทง คอร์ป จำกัด หรือชื่อเดิม บริษัท ไต้ทงแมชชีนเนอรี่ จำกัด ออกแบบ ผลิต และจำหน่ายเครื่องจักรกลงานคอนกรีตอัดแรงทุกประเภทแบบครบวงจร เช่น เครื่องผลิตท่อระบายน้ำอัดแรง เครื่องอัดอิฐบล็อคระบบแมนนวล - ไฮดรอลิค เครื่องจักรงานผลิตแผ่นพื้น งานแพล้นท์คอนกรีต อุปกรณ์แพล้นท์คอนกรีต งานแบบพิมพ์ แบบหล่อคอนกรีต ไซโลปูนซีเมนต์ ถังกรองฝุ่น งานตามแบบทุกประเภท สามารถออกแบบ และผลิตตามความต้องการของลูกค้า รวมถึงอะไหล่ชิ้นส่วนต่าง ๆ อีกทั้งเรามีการบริการรถขนส่ง ติดตั้ง-รื้อถอน งานซ่อมบำรุงทั้งในและนอกสถานที่ อีกทั้งเรายังรับงานอัพเกรดเครื่องจักรงานคอนกรีต ไม่ว่าจะแบรนด์ไหน ชิ้นส่วนหรือส่วนประกอบอะไร ทีมวิศวกรมืออาชีพของเราสามารถออกแบบ และแก้ไขให้คุณได้ทุกรูปแบบ รวมไปถึงการอัพเกรดเครื่องจักรให้ได้มาตรฐาน (มอก.) สามารถปรึกษาทีมช่างผู้เชี่ยวชาญจากไต้ทง คอร์ป ได้เลย

สนใจผลิตภัณฑ์สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ทุกช่องทาง​​

  Tel: 02-710-9780-2 : 089-788-6205 ​

  Line Official: @Taitong

  Website: www.taitong.co.th​​

  YouTube: Taitong Machinery​

 Google Map: https://goo.gl/maps/9joDwoxxW1RuofiD8 ​​


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้